สรุปภาพรวมของงาน Huawei Connect 2019 ที่ใหญ่ที่สุดแห่งปี

KErOjUnG
KErOjUnG
Published in
3 min readSep 21, 2019

--

“ADVANCE INTELLIGENCE” (ตอนที่1)

สืบเนื่องทางบริษัท Huawei ประเทศไทยได้เชิญทางผมไปร่วมงาน Huawei connect เป็นงานรวม product ด้าน IT และอุตสาหกรรมอื่นของ Huawei (ไม่รวมด้าน mobile) ในวันที่ 18–19–20 Sept 2019

หลังจากผมดู Agenda ที่ส่งมา ปรากฏว่าในช่วงเช้าของทุกวันจะเป็น Keynote หลังจากนั้น ช่วงบ่ายจะมี session ย่อยๆ แยกต่างหากแล้วแต่เลือกประมาณ 180 กว่า session!!! (สำหรับ 3 วัน) และก็มี booth แสดง product ต่างๆ ไม่สามารถแยกร่างไปดูให้ครบหมดแน่นอน

สามารถเดินทางด้วยรถบัสตามเวลาในรูปได้จะมีรถไปเวียนรับในแต่ละโรงแรมเพื่อนำไปงาน

สำหรับสถานที่จะแบ่งเป็น 2 Hall คือ Hall A และ B นึกภาพ ตึก Impact Challenger กับ Impact Arena ต้องเดินไปกลับระหว่าง session ที่เกิดขึ้น ทราบว่าที่ต้องใช้ถึง 2 hall เพราะว่ามีจำนวนสิ่งที่ต้องทำนำมาออก booth ค่อนข้างเยอะมาก

Advance Intelligence (A.I)

สำหรับ ชื่อของงานในปีนี้จะชื่อว่า “ADVANCE INTELLIGENCE” หรือเรียกสั้นๆ ว่า A.I. เป็นสิ่งที่ทาง Huawei จะเน้นในปีนี้ มีส่วนประกอบด้วยกันคือ Cloud + AI + 5G +IoT

Cloud + AI + 5G + IoT = New Confluence

ฉะนั้นหัวข้อที่จะเน้นในงานจะเป็นเรื่องการใช้งาน Cloud + AI + 5G +IoT เข้ามาร่วมด้วยในหลายๆส่วนด้วยกัน เช่น face detection+voice , IOV(ด้านรถยนต์) ในงานมีแข่งขันการพัฒนาเรื่องนี้ด้วย , Smart city , Safe city ,Traffic Management , Smart power grid เป็นต้น โดย Software A.I. ของ Huawei จะสนับสนุนผ่านทาง OS ที่เน้นใช้ Architecture ของ ARM CPU เป็นหลัก เท่าที่คุยใน booth ทาง Engineer แนะนำให้ convert ไปเป็น ARM จะทำให้ performance ดีขึ้นกว่าตอนที่เป็น Intel

เรื่องการเดินหมากของบริษัท Huawei แสดงให้เห็นว่าจะเป็นการหาพันธมิตรเพื่อร่วมพัฒนากันไปมากกว่าไปเข้าควบรวมกิจการ รวมถึงจะมีโครงการพัฒนาร่วมกันกับหลายๆบริษัท โดยใช้ Hardware ของทาง Huawei เป็นตัวขับเคลื่อน ภายในงานจึงมีบริษัท partner อื่นๆ เข้ามาร่วมงานออกบูท

Safe city + Smart power grid @Atlas

สำหรับ Super computer ที่ชื่อ “Atlas” ที่ชื่อรุ่น Atlas 900 ซึ่ง ณ ตอนนี้มีประสิทธิภาพเป็นอันดับหนึ่งของโลก ทิ้งห่างจากรองอันดับหนึ่ง 15% ใช้สำหรับการคำนวณด้านการวิจัยวิทยาศาสตร์ เช่นงานดาราศาสตร์ การสำรวจอวกาศ และการสำรวจหาปิโตรเลียม

ขุมพลังของ Atlas จะใช้ CPU ประมวลผลที่ชื่อ Kunpeng รวมถึง Ascend หลังจากปัญหาที่ทางอเมริกากดดันในหลายๆด้าน ทาง Huawei จึงจำเป็นต้องมี OS หรือ ระบบ Ecosystem เพื่อรองรับในอนาคต และในงานครั้งนี้จึงได้ประกาศออก OS ใหม่อย่างเป็นทางการที่ชื่อว่า OpenEulerOS ( สนับสนุน ARM64 architecture) และ Database ที่ชื่อว่า Gauss DB ทั้งสองตัวนี้จะเป็น opensource สามารถ download ได้ฟรี รวมถึงจะมี version ที่เป็น commercial ออกมาด้วย ทั้งนี้เมื่อ OS + Kunpeng เมื่อทำงานกันภายใน ARM Architecture ทาง Huawei กล่าวว่า performance จะกว่าเดิม 15-25 %

*OpenEuler เปิดตัวในวันที่ 31 ธันวาคม 2563 และระบบดาต้าเบส OpenGauss จะเปิดให้ใช้งานในเดือนมิถุนายน 2563

Ascend + Kunpeng
How Huawei server OS Maximizes Computing power of Kunpeng processors
Atlas Super computer
การคำนวณภาพ Galaxy ได้ภายใน 10.2 นาที โดยปกติต้องใช้ 169 person man days
ภาพบรรยากาศและคนมากมายเข้าร่วมชมภายในงาน
เครื่องแปลภาษาใน session ซึ่งสำคัญมากส่วนมากจะเป็นภาษาจีน จะวางให้บนเก้าอี้หรือต้องไปแลกยืมมา

--

--