กาแฟเข้ม สัญชาติจีนที่กำลังแซง Starbuck ด้วย cashless 100% (luckin coffee 瑞幸咖啡)

KErOjUnG
KErOjUnG
Published in
2 min readSep 21, 2019

--

ได้รับข้อมูลจากเพื่อนร่วมทริปว่าตอนนี้มี กาแฟสัญชาติจีน ซึ่งสู้ยิบตากับ starbuck ในประเทศจีน แถมยังสามารถสั่งด้วย application พร้อมจ่ายเงินผ่าน “app only” (ไม่มี app อดกินนะจ้ะ) ซึ่งถ้าไม่ใช่คนจีนยังไม่สามารถซื้อได้ หากบาริสต้าทำกาแฟเสร็จจะมีแจ้งมายัง applicatin ของเราให้ไปรับด้วยการ scan QR code

ข้อดีของ cashless , การจ่ายเงินด้วย app ก็ไม่ต้องมีเรื่องการทอนเงิน ไม่มีเรื่องการทอนเงินก็ไม่ต้องมีเงินสดหมุนเวียนในร้าน ไม่ต้องมีเรื่องการนับยอดนับเงินหลังปิดร้านลดงานปวดหัวในส่วนนี้ สำหรับผู้ประกอบการนี่ถือว่าเป็นสวรรค์ป้องกันเรื่องการทุจริตและอื่นได้เลยทีเดียว จะได้ไป focus เรื่องการขยายธุรกิจและสาขาได้อย่างเต็มที่

Concept ของร้านจะเน้น take away+delivery มากกว่าการนั่งจิบบรรยากาศภายในร้าน โดยพนักงานในร้านจะเน้นเป็นบาริสต้าเท่านั้น แต่ละสาขาก็ไม่จำเป็นต้องมีคนคิดเงินแยกต่างหากจึงใช้พนักงานน้อยลง สำหรับระบบหลังบ้านในการจ่ายเงินทำผ่านทาง บริษัท tencent ช่วยสนับสนุน

วิธีการใช้งาน application ในการสั่งและมารับด้วยการ scan QR code
ได้รับรางวัล Gold medal ที่งาน International coffee IIAC 2018
เครื่องดื่มปั่นและขนมปัง

จากการได้ลองกาแฟ ซึ่งเราได้สั่ง brown sugar coffee (new) ใส่ไข่มุกเข้มข้น รสชาติดีมีความเข้มของกาแฟ เพื่อนที่ไปด้วยบอกว่า ok มากมาก แต่ผมคิดว่ามันเข้มไปหน่อย เพราะปกติเป็นคนทานกาแฟรสอ่อน

รูปเครื่องดื่มตัวใหม่ เข้มข้นมีไข่มุกหนึบๆ อร่อยดี แนะนำให้ลอง

สำหรับฝั่งตรงข้ามของร้านกาแฟ luckin coffee ก็มีร้าน starbuck ซึ่งเราได้แวะไปดูแก้วกาแฟ พบว่าในร้านมีคนค่อนข้างแน่น คิดว่าบรรยากาศในการนั่งร้านกาแฟของ starbuck ดูน่านั่งกว่าและพนักงานดู friendly กว่า โดยเนื่องจากการวาง positioning ของตลาดที่ต่างกัน

หากต้องการกาแฟรสชาติดี take away ได้ และราคาถูกกว่า starbuck 20–30% ก็แนะนำ luckin coffee แต่หากต้องการเสพกาแฟบรรยากาศร้านและบริการ แนะนำไป Starbuck ดีกว่าครับ

--

--